Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh trung thu

Tết trung thu là một dịp lễ Tết vào giữa mùa thu, các gia đình từ khắp nơi trên đất nước có thể trở về quây quần, đoàn tụ bên nhau cùng thưởng thức bánh trung thu thơm ngọt, uống trà nói chuyện, tham gia các hoạt động rước đèn, bày cỗ...
Nói đến biểu tượng của đêm rằm tháng tám thì người ta lại nghĩ ngay đến món ăn quen thuộc, mà không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của bánh trung thu. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thêm về món bánh truyền thống này.


Tìm hiểu về bánh trung thu

Bánh trung thu là tên gọi được dùng ở Việt Nam cho loại bánh nướng có nhân ngọt, thường được dùng trong dịp Tết Trung thu, thường có dạng hình tròn, đường kính khoảng 10cm hay hình vuông có chiều dài cạnh khoảng 7-8 cm, chiều rộng khoảng 4-5 cm.
Bánh trung thu còn có nhiều kiểu dáng khác phổ biến hơn là kiểu lợn mẹ với đàn con, cá chép…So với các loại bánh ngọt phương Tây, bánh trung thu có độ ngọt hơn rất nhiều. Bánh còn có tên gọi khác trong tiếng Trung là Nguyệt bánh, trong tiếng Anh là Moon cake.
Bạn có thể lựa chọn nhiều dòng bánh khác nhau của các hãng bánh trung thu nổi tiếng hiện nay như Kinh Đô, Brodard, Givral...

Sự tích – nguồn gốc của những chiếc bánh Trung thu

Bánh trung thu xuất hiện bắt nguồn từ Trung Quốc trong phong trào khởi nghĩa chống bọn thống trị của Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.
Để trao đổi thông tin và mật lệnh trong bí mật thì những binh lính đã suy nghĩ và làm ra những chiếc bánh có hình tròn và sau đó trong mỗi chiếc bánh sẽ nhét một mật thư để bàn về ngày khởi nghĩa.
Theo dự tính thì ngày khởi nghĩa sẽ diễn ra vào đêm trăng sáng rằm tháng 8 Âm Lịch. Từ đó những chiếc bánh này trở thành phương tiện liên lạc an toàn và hiệu quả cho những lần bàn khởi nghĩa.
Sau khi cuộc khởi nghĩa giành thắng lợi thì người Trung Quốc đã lấy việc làm bánh vào ngày rằm tháng 8 để kỉ niệm ngày khởi nghĩa.

Ý nghĩa của bánh trung thu

Mỗi năm khi đến ngày rằm tháng 8 Âm Lịch thì các thành viên trong gia đình tụ họp về nhà để hỏi thăm sức khỏe của ông bà, cha mẹ, anh chị em, sau đó trao nhau những chiếc bánh trung thu ngon và hấp dẫn.
Mỗi chiếc bánh chứa đựng những tình cảm yêu thương ấm áp và cũng là những lời chúc tốt đẹp của người tặng muốn gửi đến người nhận.
Những lời chúc có ý nghĩa như chúc trong cuộc sống được tròn đầy, viên mãn, chính bởi điều này mà chiếc bánh là món ăn, món quà có giá trị tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu.
Ở Việt Nam chúng ta bánh trung thu có hai loại là bánh nướng và bánh dẻo.Bánh dẻo: làm bằng bột nếp trắng tinh nhồi với đường và nước hoa bưởi thơm lừng, đúc trong khuôn gỗ hoặc khuôn nhựa hình tròn, nhân làm bằng hột sen hay đậu xanh tán nhuyễn – mang sắc thái của đất nước Việt Nam.
Bánh nướng gồm hai phần: vỏ bánh và thân bánh. Vỏ bánh làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân có thể được làm bằng đậu xanh, khoai môn hay hạt sen tán nhuyễn bao bọc lấy lòng đỏ trứng muối có mùi vani hay sầu riêng
Phần nhân thập cẩm gồm đủ thứ như dăm bông, thịt lợn, vi yến, dừa, hạt dưa, ngó sen, bí đao… Hình tròn trong nhân là biểu hiện của sự tròn đầy, viên mãn.
Vị mặn của trứng muối bị vị ngọt của những nguyên liệu khác trung hòa, điều này gợi cho ta đến một liên tưởng: trong cuộc sống, dù thường ngày có nếm trải qua bao nhiêu đắng cay khổ sở thì vẫn có những người thân luôn bên ta, bao bọc chở che ta và trao cho ta vị ngọt của tình thương của cuộc sống, cũng giống như chiếc bánh Trung thu, trong mặn có ngọt, tạo nên hương vị đậm đà của cuộc sống.
Hình tượng chiếc bánh được nướng trong nhiệt độ cao, để qua hai đến ba ngày mới ăn ngon mang ý nghĩa dù trải qua bao khó khăn, khắc nghiệt trong công việc thì thì vẫn có người thân luôn bên cạnh, chở che
Hình tròn của bánh thể hiện hình dáng vầng trăng thu tròn và trắng ngà trong biểu tượng ý nghĩa “đoàn viên gia đình” và nhất là tình yêu khăng khít giữa vợ chồng với nhau.

Mua bánh trung thu ở đâu ngon và uy tín

Với nguồn gốc và ý nghĩa của bánh trung thu bên trên, sẽ là lời gợi ý hoàn hảo nếu bạn dùng món ăn này làm quà tặng trung thu gửi đến người thân, gia đình, bạn bè.
Nếu bạn có ý định mua bánh trung thu Givral, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp bánh trung thu Sông Đáy Givral với chất lượng bánh uy tín, chính hãng cùng chiết khấu cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét