Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Ý nghĩa tết Trung Thu- ngày tết của Việt Nam

Tết trung thu hay còn gọi là tết của thiếu nhi, là một trong những lễ tết lớn dành cho trẻ em tại Việt Nam. Vào ngày này các bé thiếu nhi thường được rước đèn, ngắm trăng và thưởng thức những chiếc bánh trung thu bên ông bà, cha mẹ và bạn bè.
Nhưng trong số chúng ta kể cả các bạn trẻ ít biết về ý nghĩa tết trung thu ở Việt Nam. Thấy hiểu được những tâm tư của các bạn, chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về ngày lễ tết này.

Tết trung thu – tết của tình thân và sự ấm áp

- Mỗi năm vào rằm tháng 8 âm lịch là mọi người từ khắp nơi đều tụ họp về nhà để thăm hỏi sức khỏe ông bà, cha mẹ và đặc biệt là trao nhau những hộp bánh trunh thu và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp và thật hạnh phúc trong một năm.
- Theo phong tục truyền thống hàng năm vào ngày này mọi gia đình đều chuẩn bị cho mình một mâm cổ ngày tết với các loại trái cây cũng như các loại bánh kẹo.

- Trong đó có một loại bánh được nhiều người ưa chuộng trong ngày lễ nàu đó là bánh trung thu. Tiếp đến mọi  người sẽ cùng nhau uống trà, ăn bánh và ngắm trăng nhằm thắt chặt tình cảm của các thành viên trong gia đình lại với nhau.

Tết trung thu – tết của thiếu nhi và những kỉ niệm của tuổi thơ

- Trung thu la những đêm phá cổ, dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại những kỉ niệm tuổi thơ, rồi cùng nhau ôn lại những kí ức về một thời tuổi thơ hoặc có thể là những câu chuyện về chiếc bánh trung thu nhỏ với hình dáng và màu sắc đẹp mắt.
- Nếu bạn thuộc thế hệ 8X,9X đời đầu chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ đến những trò chơi dân gian như: ô ăn quan, đánh quay, nặn tò he, làm cào cào bằng lá vv.... dưới ánh trăng sáng vành vặn trong đêm rằm.


Tết trung thu – tết của sự sáng tạo và những lễ hội

- Có thể nói vui nhất trong ngày tết trung thu là những ngày chuẩn bị trước khi rước đèn, vào những ngày đó các bé nhỏ tụ  họp lại làm lồng đèn các hình như: ông sao, cá chép, chú mèo, chú cún vv.... bằng giấy bóng kính, giấy báo hoặc bằng các lon bia, lon nước ngọt, lon sữa bò...

- Sau đó góp tiền lại mua những cây nến đủ màu để vào đúng đêm rằm cũng nhau thấp sáng cho những chiếc đèn lồng. Hoặc các bé có thể được bố mẹ mua cho những chiếc mặt nạ hình các nhân vật hoạt hình đầy ngộ nghixng và đáng yêu và theo chân đoàn múa lân dọc các con đường.
- Trong không khí rộn ràng, cả dàn hợp ca trẻ em thi nhau hát "Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh..." - câu hát quen thuộc trong những bài hát.

Tết trung thu – tết của những chiếc bánh trung thu

- Ngoài những hoạt động ca hát, múa lân trong đêm rằm tháng 8, vào ngày này những tiệm bánh lại làm ra những chiếc bánh trung thu đầy kiểu dáng, màu sắc khác nhau, phù hợp với mọi độ tuổi từ trẻ em đến trung niên.
- Những chiếc bánh dành cho đêm rằm tháng 8 là những chiếc bánh trung thu nướng, dẻo ngon và hấp dẫn có hình dáng như: hình vuông, hình tròn, hình con heo, thỏ.

- Tuy nhiên những năm gần đây lại rộ lên những chiếc bánh trung thu hiện đại để người dùng có thể thoải mái lựa chọn như : bánh trung thu ngàn lớp, bánh trung thu kem lạnh, bánh trung thu rau câu, bánh trung chay, bánh trung thu dành cho người tiểu đường vv..... bạn có thể thoải thích lựa chọn theo sở thích.

Bánh trung thu biểu tượng của sự đoàn viên và sung túc

- Từ xưa đến nay những chiếc bánh trung thu cao cấp giá rẻ luôn được xem là biểu tượng của sự đoàn viên, do đó mỗi đến dịp trung thu mọi người lại trao nhau những chiếc bánh thay cho lời chúc, thay cho ân tình nồng đượm.
- Bánh trung thu ngày xưa bình dị lắm, có bánh nướng bánh dẻo được làm từ những nguyên liệu tự nhiên rồi đúc trong khuôn gỗ hình tròn tỉ mỉ.
- Qua thời gian, những chiếc bánh trung thu trở thành những món quà để biếu tặng những người thân thương hoặc đối tác, đồng nghiệp.
- Cũng từ đó nhiều thương hiệu bánh trung thu ra đời với nhiều mẫu mã và biến thể. Những chiếc bánh đã đột phá về cả hình thức lẫn hương vị.
 
- Có thể tham khảo>> Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh trung thu
Nuôi dưỡng bé bằng những ký ức tuổi thơ ngọt ngào luôn là món quà quý giá nhất mà cha mẹ nào cũng muốn dành cho con. Đó cũng là cách để giữ gìn những giá trị quý báu của Tết Trung thu truyền thống hàng năm dành cho các bé thiếu nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét